Tự học Flash trong 24h (Bài 2)

Gi th 02: S dng Action panel

Nếu dân đồ ho coi Timeline là nhà t dân lp trình vi AS coi Action Panel là nơi cư ng ca nh, ti đó dân AS có ththay đi, viết tt c c lnh. Vì vy rt quan trng là bn có th s dng quen thuc Action Panel


Flash MX s dng c panel để giúp bn có th ly c thông tin v movie bn đang làm mt cách d dàng. Khi bn cài đặt và chay Flash ln đầu tiên, Flash s hi bn mun s dng Flash như thế nào và Flash s xếp đt c panel cho hp lý. Bn cũng có ththay đi ch xếp đặt theo ý ca bn.


Nói chung bn nên xếp đặt các panel ca bn làm sao cho thun tin cho bn nht, và cái này cũng cn có kinh nghim đó Mình dùng dual monitor, mình close hết các panel ch gi li 2 cái chính trên màn hình, mình kéo cái action panel và property panel qua mt bên monitor, còn cái bên kia để cho cái stage, nếu cn m panel nào
thì mình dùng phím tt để m.

S dng Action panel có 2 cách: bình thưng (normal) và chuyên dng (expert). Khi mi chy máy ln đầu t Action panel đưc set dưi dng bình thưng. dng bình thường t bn không có th đánh trc tiếp c u lnh, mà phi chn t c menu bên tay trái ca panel. Vi setup như vy t bn không bao gi phm phi li khi viết AS c.

Mình s b phn hướng dn dùng normal vì mình thy dùng normal mode s không bao gi tiến được, dùng expert mode lúc đầu hơi mt nhưng bo đảm là các bn shc được mau và nh lâu hơn

S dng Action panel vi expert mode t bn có nhiu t do hơn, nhưng t do đng nghĩa vi trách nhim nên bn phi cn tht khi viết code. T normal mode chuyn sang expert mode t nhn phím tt CONTROL + SHIFT + E, chuyn ngược li thì dùng CONTROL + SHIFT + N (nh kích chut vào action panel trước khi dùng phím tt). Bn có th đổi t Normal mode sang expert mode bt c lúc nào, nhưng đi ngưc li t ch được khi mà code ca bn không có li.

Action panel có popup menu (mũi tên ch xung dưi, nm góc phi ca action panel) trong đó có nhiu lnh rt tt cho bn khi bn ng Action panel, nht là đi vi Expert mode. Bn có th tìm và thay thế bt c u nào, ch nào trong script ca bn. Phím tt cho tìm kiếm là Control + F và cho thay thế là Control + H, nhn F3 tFlash s tiếp tc tìm ch, u bn mun tìm.


Mt lnh na là "Goto Line" giúp bn tìm đưc câu bn mun tìm. Lnh "Check Syntax" s rà soát script ca bn tìm nhng li cú pháp. Lúc mi tp viết AS, thì dùng nên thưng xuyên dùng Chech Syntax để check li trong sctipt. Lnh tiếp theo
là "Auto Format" và "Auto Format Options" giúp cho bn trình bày script ca bn cho
d đọc hơn. Bn có th thay đi màu sc, font ch v.v. cho script ca bn để cho bn d đọc code hơn bng ch vào Edit > Preferences > ActionScript Editor. Các phn còn li ca pop-up window cho phép bn được xut hay nhp AS dưi dng text file và in script ra giy.

Tuy gi là expert mode nhưng thc ra ng còn d hơn là normal mode. Bi dưi expert mode thi Action panel chng khác gì chương trình "note pad" hay "text pad". Bn ch vic viết nhng gì bn mun vào đó. Khi ng dưi expert mode, bn vn có ththam kho c u lnh, c cú pháp ca AS cái khung bên trái ca Action Panel. nếu bn tôn th mt s quy tt t bn s s được chc năng "Code Hint"
ca Action Panel, chc năng này to nên nhưng khung nh nh trong đó có nhng u lnh ca AS đúng hp quy cho bn la chn.

Để tr thành mt "cao th" v AS t bn không th nào không nm vng v Action panel đưc.

Sau đây là bài thc hành nho nh, giúp bn làm quen vi Action panel dưi expert mode

1. To mt movie mi
2. Chn key frame đầu tiên (frame s 1) ca layer 1 (nh không dch ch layer = lp d trùng vi class= lp)
3. M Action panel (có th ng phím tt hay vào trong phn Window > Action panel
4. Chuyn sang expert mode (ng phím tt hày vào trong pop-up menu ca Action
panel để đổi)
5. Vào ch để viết AS
6. Viết đon code sau:

ActionScript
trace ("I am expert");



Khi bn th movie t dòng ch "I am expert" s được hin ra trong Output panel, và mình s đ cp đến lnh trace() vào nhng gi ti 


vncongnghe


In bài này
Copyright © 2012-2015 VNCongnghe
Đặt làm trang chủ Đặt làm trang chủ

Trang chủ | Quảng cáo | Liên hệ | RSS | Sitemap | Lên đầu trang