Facebook Home không đẹp như là mơ

Sau đêm qua, chúng ta đã biết đến Facebook Home, giao diện người dùng mới dành cho nền tảng Android đến từ ông trùm mạng xã hội với lời quảng cáo là sẽ tạo nên một thế giới mở hơn, kết nối hơn. Có thể, nhiều người dùng hệ điều hành này đặc biệt là các "cư dân" Facebook của sẽ cảm thấy rất hứng thú với Facebook Home. Tuy nhiên, giao diện này không hẳn đã hào nhoáng như cái vẻ ngoài được trình diễn đêm qua.


Không thực sự đột phá

Trước khi sự kiện của Facebook diễn ra, đã có rất nhiều bài viết trên GenK lẫn các trang công nghệ của nước ngoài nói rõ về việc liệu chúng ta có cần một smartphone Facebook không khi mà ứng dụng Facebook trên cả iOS lẫn Android đều đang làm mọi người hài lòng. Tựu chung lại, các nhận định đều cho rằng Facebook Phone không thực sự quá khác biệt và mỗi chiếc điện thoại chúng ta đang cầm trên tay cũng có thể trở thành một smartphone Facebook như những gì đồn đoán chỉ qua vài thao tác cài đặt ứng dụng hay tinh chỉnh đặc biệt.


Thế rồi khi Facebook Home chính thức ra mắt, mọi thứ dần sáng tỏ, giao diện này cũng chỉ đơn thuần tập trung quá nhiều vào các tính năng mạng xã hội, một phần trong số những tác vụ mà người dùng smartphone hay sử dụng nhất. Những tính năng được giới thiệu đem qua cũng không có nhiều mới mẻ cho lắm trái lại đôi khi còn gây ra một vài phiền toái.


Có thể kể đến là Cover Feed, tính năng đơn thuần chỉ là đem những hình ảnh của Facebook đặt lên màn hình homescreen đồng thời cung cấp tùy chọn like hoặc bình luận nhanh. Ý tưởng của Cover Feed là không muốn người dùng bỏ lỡ những thông báo quan trọng từ mạng xã hội màu xanh. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận trong quản lý những thông báo này, Cover Feed sẽ rất dễ làm phiền người dùng bởi hàng loạt ứng dụng rác trên Facebook đã từng gây khó chịu đối với không ít tín đồ Facebook Việt.


Trong khi đó, Chat Heads, thứ mà các nhân viên cao cấp của Facebook đã dùng nhiều mỹ từ để ca ngợi 24 tiếng trước lại chỉ là đem chức năng nhắn tin xuất hiện trên mọi ứng dụng của người dùng với thông báo nhỏ ở góc. Lại một tính năng không mới và nếu mày mò tìm kiếm trên Play Store chắc hẳn chúng ta sẽ tìm được một ứng dụng của bên thứ 3 có chức năng tương đương. Nhìn chung, các tính năng có trong Facebook Home tuy không đến mức gây sự bất ngờ nhưng vẫn có thể đem đến những tiện lợi nhất định đối với người dùng smartphone Android là dân Facebook.


Video mô tả hoạt động của Facebook Home.

Thế nhưng, ngoài các tính năng mạng xã hội và chia sẻ thì Facebook Home cũng chẳng đem lại sự đột phá đáng kể so với rất nhiều Launcher khác đang tồn tại trên Play Store nếu không muốn nói thẳng là kém hơn ở một vài khía cạnh. Có thể kể đến là khả năng bật tắt các kết nối thường sử dụng trên smartphone hay chuyển chế độ hoạt động từ đổ chuông sang im lặng, những thao tác mà người dùng cũng hay sử dụng không kém gì Facebook. Chí ít thì đêm qua, Facebook Home vẫn chưa cho người dùng thấy được điều này.


Tất nhiên, không có gì là hoàn hảo cả, được cái này thì sẽ mất cái kia nhưng điều đó không có nghĩa là Facebook Home có thể tự hào về những tính năng mạng xã hội mà quên đi những tùy chỉnh cơ bản cần có của một giao diện người dùng.

Pin

Trước khi Facebook Home ra mắt tôi cứ suy nghĩ về việc nếu tạo ra một smartphone kiểu như Facebook Phone và kết nối Facebook liên tục thì liệu chiếc điện thoại đó có tốn pin hay không. Và khi theo dõi sự kiện vào đêm qua, tôi cũng không hề thấy Facebook đả động đến việc giao diện mới của mình sẽ ảnh hưởng ra sao tới thời lượng pin, một trong những vấn đề cố hữu của người dùng smartphone.


Tôi có một vài người bạn chỉ vì dung lượng pin trên smartphone quá kém mà đã phải chấp nhận dùng Facebook trên trình duyệt thay vì sử dụng ứng dụng riêng bởi những kết nối liên tục từ Facebook luôn khiến điện thoại nhanh hết pin hơn. Do vậy, Facebook Home sẽ khó có thể hấp dẫn được những người dùng Android kiểu như thế nếu cứ đặt điện thoại trong tình trạng "online" qua 3G hoặc Wi-Fi. Hoặc giả họ cũng sẽ chỉ dùng một thời gian cho biết rồi sau đó sẽ gỡ bỏ vì tốn pin.

Quảng cáo phiền phức

Chúng ta cứ tưởng Facebook muốn nâng cao trải nghiệm của người dùng khi tung ra bộ giao diện này. Nhưng ít người biết được rằng đó chỉ là một phần của cái cớ mà Facebook muốn làm "ngọt tai" người dùng. Bởi hãng đã khéo léo tạo ra một con đường thu lợi nhuận dành cho mình thông qua việc đưa cả quảng cáo vào tính năng Cover Feed của Facebook Home.


Ngay chính Mark Zuckerberg, CEO của Facebook đã thừa nhận rằng Cover Feed sẽ có quảng cáo trong sự kiện đêm qua. Quảng cáo không những gây phản cảm đối với người dùng mà còn là một trong những nguyên nhân tiêu hao pin trên smartphone. Chúng ta nên biết rằng ngay đến cả Google còn không dám đưa quảng cáo vào hệ điều hành Android thì hành động này của Facebook thực sự là một "con dao hai lưỡi". Cũng phải thừa nhận rằng Mark Zuckerberg không có nhiều lựa chọn. Bởi Facebook đã là một công ty và sức ép từ các cổ đông lên doanh thu là cực kỳ lớn.

Kết

Facebook Home vẫn rất đáng để thử nếu như bạn là người thường xuyên online Facebook trên smartphone của mình khoảng vài lần mỗi ngày. Giao diện mới trên Android của ông trùm mạng xã hội này hoàn toàn có thể trở thành một thế lực trên Android nhờ vào một lượng người dùng khổng lồ. Nhưng đó vẫn chỉ là dự đoán cho tương lai đang thay đổi đến từng ngày từng phút của thế giới công nghệ. Chỉ có một điều tôi dám tin chắc là sau đêm qua, Mark Zuckerberg vẫn còn nhiều việc phải làm.

Theo Genk


In bài này
Copyright © 2012-2015 VNCongnghe
Đặt làm trang chủ Đặt làm trang chủ

Trang chủ | Quảng cáo | Liên hệ | RSS | Sitemap | Lên đầu trang