Google, Facebook... có thể bị "quản" ở nhiều quốc gia

Theo đề xuất của Chile, các quốc gia tham gia Hiệp định TPP không buộc các nhà cung cấp dịch vụ thông tin dữ liệu xuyên biên giới như Google, Facebook đặt máy chủ tại nước mình, nhưng có thể ban hành biện pháp khác để hạn chế hoạt động truyền thông tin dữ liệu xuyên biên giới.

Google, Facebook sắp hết thời tự do oanh tạc khi 1 số quốc gia đã đế ý tới chuyện cần ban hành biện pháp hạn chế hoạt động truyền đưa thông tin dữ liệu xuyên biên giới. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Một trong những nội dung thảo luận chính của phiên đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) lần thứ 18 tổ chức tại Malaysia từ 15 – 25/7/2013 là Chương Thương mại điện tử trong Hiệp định TPP, trong đó có quy định về truyền đưa thông tin dữ liệu xuyên biên giới, liên quan tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet như Google, Facebook,…

Phiên bản đầu tiên của quy định này được soạn thảo dài 2 trang với rất nhiều điều khoản. Đây nội dung quy định chậm tiến triển nhất về việc đạt được sự thống nhất của các quốc gia tham gia đàm phán.

Tại phiên đàm phán 17 hồi tháng 5/2013, bắt đầu có sự đồng thuận cao khi Chile đưa ra đề xuất điều khoản quy định các quốc gia tham gia Hiệp định TPP có thể ban hành biện pháp cần thiết để hạn chế hoạt động truyền đưa thông tin xuyên biên giới với điều kiện biện pháp hạn chế này không tạo sự bất bình đẳng hoặc rào cản trá hình đối với hoạt động thương mại.

Bên cạnh đó, các quốc gia sẽ không bắt buộc các nhà cung cấp như Google, Microsoft, Facebook không bắt buộc phải đặt máy chủ tại nước sở tại để đảm bảo hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, có thể ban hành những quy định hạn chế khác để đảm bảo chủ quyền an ninh quốc gia, miễn là quy định này không tạo rào cản thương mại trá hình.

Đối chiếu thực tế Việt Nam, các công ty lớn cung cấp dịch vụ xuyên biên giới đều không đặt máy chủ tại Việt Nam mà thường chỉ đặt 1 máy chủ cho cả một khu vực gồm nhiều quốc gia. Nhiều ý kiến cho rằng cơ quan quản lý Nhà nước ở Việt Nam không thể ép buộc việc đặt máy chủ tại nước mình, và trong bối cảnh đó, nên bắt buộc các công ty cung cấp dịch vụ xuyên biên giới phải đặt văn phòng hoặc thiết lập hiện diện thương mại để có thể yêu cầu hợp tác xử lý nhanh chóng những vấn đề phát sinh, đồng thời lại có thể thu được thuế cho ngân sách Nhà nước.

Điều khoản quy định về truyền đưa thông tin dữ liệu xuyên biên giới đang được kỳ vọng sẽ đạt được sự thống nhất trong phiên đàm phán TPP lần thứ 18 này. Hiện Singapore và một số nước khác đã thống nhất ủng hộ đề xuất của Chile.

Nếu điều khoản này được thông qua, hoạt động của các nhà cung cấp dịch vụ như Google, Facebook,.. sẽ phải chịu sự quản lý, kiểm soát của nhiều quốc gia chứ không được “tự do oanh tạc” như trước.

Từ tháng 11/2010, Việt Nam bắt đầu tham gia đàm phán chính thức Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với 10 quốc gia khác gồm: New Zealand, Brunei, Chile, Singapore, Australia, Peru, Hoa Kỳ, Malaysia, Canada, Mexico. Dự kiến, Hiệp định TPP sẽ được các nước ký kết cuối năm 2013.

Việt HàTheo
ITCNews


In bài này
Copyright © 2012-2015 VNCongnghe
Đặt làm trang chủ Đặt làm trang chủ

Trang chủ | Quảng cáo | Liên hệ | RSS | Sitemap | Lên đầu trang