Cách đóng dấu 'watermark' lên ảnh nghệ thuật

vncongnghe - Khẳng định bản quyền lên các bức ảnh là điều rất cần thiết với nhiều nhiếp ảnh gia nhưng đôi khi chúng có thể phá vỡ nét đẹp của một tấm hình.

Với tốc độ lan truyền của thế giới internet, bất kỳ ai cũng có thể gặp hình ảnh của mình nằm đâu đó trên một trang web hay diễn đàn ngay cả khi người đăng không hề xin phép trước hay quen biết. Việc đóng dấu cho bức ảnh bằng một dòng chữ hay logo mờ (watermark) là phương pháp mà nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, điều này lại có thể tạo ra điểm nhấn không cần thiết trong một bức hình và làm mất đi vẻ đẹp của chúng.

Nhiếp ảnh gia Klaus Herrmann đã sử dụng cách thức khác để biến những đoạn logo nhàm chán thành một phần của một bức ảnh. Tuy công việc này thực sự khá mất công nhưng chúng không những giúp tác giả khẳng định bản quyền mà còn làm tăng vẻ đẹp cho bức ảnh. Mặc dù vậy, một số độc giả trên trangPetapixel cũng cho rằng logo của tác giả có thể khiến người xem nhầm tưởng về chi tiết trong tấm hình là thật. Ngoài ra, công việc này khá mất thời gian và có lẽ chỉ các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mới có thể kỳ công để bảo vệ cho bức hình của mình.

Dưới đây là một số hình ảnh được tác giả dùng cách thức ghép logo này. 

Logo in trên mặt bàn trong ảnh.

...trên trần của một căn phòng lớn..

...hay biến thành vết khắc trên thành tàu.



Mỗi bức hình có logo kiểu này đều thực hiện khá mất thời gian.


Hoài Anh
Ảnh: Klaus Herrmann


In bài này
Copyright © 2012-2015 VNCongnghe
Đặt làm trang chủ Đặt làm trang chủ

Trang chủ | Quảng cáo | Liên hệ | RSS | Sitemap | Lên đầu trang