Thường thì giới lãnh đạo BlackBerry ít khi nhắc đến những đối thủ lớn của hãng, nhất là Apple. Tuy nhiên, mới đây, Tổng Giám đốc Thorsten Heins của BlackBerry đã công khai bình luận rằng Apple chỉ "giậm chân tại chỗ" và iPhone 5 chỉ là sự "lặp lại" của iPhone đời đầu.
"(Trong ngành smartphone), bạn không được phép đứng mãi một chỗ. Điều đó đúng với mọi hãng, trong đó có BlackBerry", ông Heins mở màn.
Vị Tổng Giám đốc của BlackBerry thừa nhận Apple đã "làm xuất sắc" trong việc đưa các thiết bị cảm ứng thực thụ đến với thị trường. "Họ cũng rất xuất sắc khi thiết kế giao diện người dùng trực quan và Apple là một tượng đài về thiết kế". Theo Heins, đó là lý do vì sao mà Apple lại thành công đến như vậy.
Nhưng từ quan điểm của mình, Heins cho rằng Apple đang có một vấn đề rất lớn. Giao diện người dùng của iPhone hiện đã 6 năm tuổi và có vẻ như Apple chưa làm gì nhiều để thay đổi hay lột xác giao diện này trong tương lai. BlackBerry hiểu rất rõ về nguy cơ của việc "mắc kẹt" trong bẫy thời gian khi một công ty đang ở đỉnh cao, thậm chí là dẫn đầu thị trường. Đã có thời điểm, thương hiệu RIM đồng nghĩa với smartphone và những cỗ máy BlackBerry thống trị toàn thị trường điện thoại thông minh dành cho doanh nghiệp. Nhưng chỉ một sự chững lại trong sáng tạo đã khiến RIM phải trả giá quá đắt.
"Lịch sử đang tự lặp lại. Tốc độ sáng chế trong ngành công nghiệp smartphone nhanh tới mức, nếu như bạn không bắt kịp đà chung, bạn sẽ nhanh chóng bị thế chỗ", Heins cảnh báo.
Có thể nói, BlackBerry chính là "iPhone" của những năm đầu thập niên 2000. Mặc dù nền tảng Symbian vượt lên về thị phần toàn cầu, song BlackBerry mới là dòng smartphone được đánh giá cao nhất, được ưa chuộng nhất thị trường nhờ sự kết hợp chặt chẽ giữa phần cứng với phần mềm. Hàng triệu người dùng trung thành của BlackBerry tôn thờ giao diện và bàn phím QWERTY đặc trưng. Tại thời điểm 2007, khi iPhone đời đầu ra mắt, RIM vẫn bán được gần 12 triệu điện thoại BlackBerry/năm và cổ phiếu của hãng cũng cao kỷ lục khi đạt hơn 230 USD/cổ phiếu. Để so sánh, Apple chỉ bán được 3,3 triệu iPhone trong năm 2007, cổ phiếu của hãng tăng cao nhất vào tháng 12 năm đó, đạt xấp xỉ 200 USD.
Thế nhưng rất nhanh chóng, Apple và Android đã mở toang thị trường smartphone, định nghĩa lại quan niệm của người dùng về điện thoại thông minh. RIM vẫn làm ăn khá tốt khi bán được tới 51.54 triệu smartphone trong năm 2011, nhưng Apple đã bỏ xa đối thủ với hơn 89 triệu điện thoại bán được. Đến năm 2012, RIM "ngã nhào" khi chỉ bán được 34 triệu BlackBerry, đối lập với Apple, hãng bán được tới 43 triệu iPhone chỉ trong một quý. RIM đã buộc phải sa thải hai đồng CEO và bổ nhiệm Heins vào vị trí Tổng Giám đốc điều hành mới. Apple, Android và giao diện người dùng cảm ứng đã chiến thắng tuyệt đối giao diện dựa trên bàn phím cổ điển của RIM.
Giờ đây, Heins và BlackBerry đang cố gắng xoay chuyển tình thế với hệ điều hành mới ra mắt BB10 và hai mẫu smartphone mới - Z10, Q10. Hiện Z10 đã xuất xưởng tại châu Âu và Canada, đồng thời bắt đầu nhận đặt hàng tại Mỹ. Những đoạn video quảng cáo trên mạng và trong giải đấu Super Bowl là chưa đủ để Z10, Q10 có thể trở thành bom tấn. Heins rất cần thuyết phục thế giới rằng lịch sử đang tự lặp lại, bởi BlackBerry đang vượt lên Apple về giao diện.
Vị Tổng Giám đốc của BlackBerry thừa nhận Apple đã "làm xuất sắc" trong việc đưa các thiết bị cảm ứng thực thụ đến với thị trường. "Họ cũng rất xuất sắc khi thiết kế giao diện người dùng trực quan và Apple là một tượng đài về thiết kế". Theo Heins, đó là lý do vì sao mà Apple lại thành công đến như vậy.
Nhưng từ quan điểm của mình, Heins cho rằng Apple đang có một vấn đề rất lớn. Giao diện người dùng của iPhone hiện đã 6 năm tuổi và có vẻ như Apple chưa làm gì nhiều để thay đổi hay lột xác giao diện này trong tương lai. BlackBerry hiểu rất rõ về nguy cơ của việc "mắc kẹt" trong bẫy thời gian khi một công ty đang ở đỉnh cao, thậm chí là dẫn đầu thị trường. Đã có thời điểm, thương hiệu RIM đồng nghĩa với smartphone và những cỗ máy BlackBerry thống trị toàn thị trường điện thoại thông minh dành cho doanh nghiệp. Nhưng chỉ một sự chững lại trong sáng tạo đã khiến RIM phải trả giá quá đắt.
"Lịch sử đang tự lặp lại. Tốc độ sáng chế trong ngành công nghiệp smartphone nhanh tới mức, nếu như bạn không bắt kịp đà chung, bạn sẽ nhanh chóng bị thế chỗ", Heins cảnh báo.
Có thể nói, BlackBerry chính là "iPhone" của những năm đầu thập niên 2000. Mặc dù nền tảng Symbian vượt lên về thị phần toàn cầu, song BlackBerry mới là dòng smartphone được đánh giá cao nhất, được ưa chuộng nhất thị trường nhờ sự kết hợp chặt chẽ giữa phần cứng với phần mềm. Hàng triệu người dùng trung thành của BlackBerry tôn thờ giao diện và bàn phím QWERTY đặc trưng. Tại thời điểm 2007, khi iPhone đời đầu ra mắt, RIM vẫn bán được gần 12 triệu điện thoại BlackBerry/năm và cổ phiếu của hãng cũng cao kỷ lục khi đạt hơn 230 USD/cổ phiếu. Để so sánh, Apple chỉ bán được 3,3 triệu iPhone trong năm 2007, cổ phiếu của hãng tăng cao nhất vào tháng 12 năm đó, đạt xấp xỉ 200 USD.
Thế nhưng rất nhanh chóng, Apple và Android đã mở toang thị trường smartphone, định nghĩa lại quan niệm của người dùng về điện thoại thông minh. RIM vẫn làm ăn khá tốt khi bán được tới 51.54 triệu smartphone trong năm 2011, nhưng Apple đã bỏ xa đối thủ với hơn 89 triệu điện thoại bán được. Đến năm 2012, RIM "ngã nhào" khi chỉ bán được 34 triệu BlackBerry, đối lập với Apple, hãng bán được tới 43 triệu iPhone chỉ trong một quý. RIM đã buộc phải sa thải hai đồng CEO và bổ nhiệm Heins vào vị trí Tổng Giám đốc điều hành mới. Apple, Android và giao diện người dùng cảm ứng đã chiến thắng tuyệt đối giao diện dựa trên bàn phím cổ điển của RIM.
Giờ đây, Heins và BlackBerry đang cố gắng xoay chuyển tình thế với hệ điều hành mới ra mắt BB10 và hai mẫu smartphone mới - Z10, Q10. Hiện Z10 đã xuất xưởng tại châu Âu và Canada, đồng thời bắt đầu nhận đặt hàng tại Mỹ. Những đoạn video quảng cáo trên mạng và trong giải đấu Super Bowl là chưa đủ để Z10, Q10 có thể trở thành bom tấn. Heins rất cần thuyết phục thế giới rằng lịch sử đang tự lặp lại, bởi BlackBerry đang vượt lên Apple về giao diện.
Y Lam
Theo The Verge, Vietnamnet
In bài này