Câu chuyện tái cơ cấu hai mạng di động của VNPT là MobiFone và VinaPhone liên tục trở thành tâm điểm của giới truyền thông trong năm 2012.
Cho đến thời điểm này, câu chuyện tái cơ cấu hai mạng di động của VNPT cũng đã đến hồi kết. Hiện có khá nhiều kịch bản cho cả hai mạng di động này, nhưng chủ yếu được xây dựng qua con đường đồn đoán.
Nhiều ý kiến cũng tỏ ra lo ngại thị trường viễn thông sẽ quay lại độc quyền nếu sáp nhập VinaPhone và MobiFone. Ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) khẳng định, chính sách quản lý thị trường viễn thông là duy trì áp lực cạnh tranh trên thị trường. Ông Hải còn cho biết, theo Quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sẽ phải đảm bảo thị trường viễn thông phát triển bền vững theo hướng chất lượng, hiệu quả trên cơ sở tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh. Vì vậy, đối với mỗi thị trường dịch vụ viễn thông quan trọng như di động, Internet băng rộng, cố định đường dài và quốc tế phải có ít nhất 3 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có thị phần tương đồng để đảm bảo cạnh tranh. Việc tạo ra thị trường cạnh tranh đối với dịch vụ di động, Internet băng rộng, cố định đường dài và quốc tế sẽ thông qua các chính sách cấp phép, kết nối, kiểm soát bình ổn thị trường và quy hoạch tài nguyên phù hợp.
Hiện thị trường di động đã cạnh tranh rất mạnh và cần thiết phải quản lý tốt để phát triển bền vững. Theo Cục Viễn thông, việc quản lý thị trường viễn thông sẽ dựa chủ yếu vào 2 luật là Luật Cạnh tranh và Luật Viễn thông. Đối với hành vi phi cạnh tranh, có hai loại là hành vi hạn chế cạnh tranh và hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Hành vi hạn chế cạnh tranh thì Luật Cạnh tranh chia thành các nhóm sau: Thứ nhất là tham gia các thỏa thuận hạn chế cạnh tranh; thứ hai là lợi dụng vị trí độc quyền hoặc vị trí thống lĩnh thị trường; thứ ba là hành vi mua bán, sáp nhập các công ty tập trung kinh tế. Đối với hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gồm các hoạt động như đưa ra các chỉ dẫn gây nhầm lẫn, xâm phạm bí mật kinh doanh, quảng cáo khuyến mãi nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh. Cục Viễn thông cho biết, trên thị trường di động, hành vi cạnh tranh không lành mạnh phổ biến nhất là lợi dụng vị trí thống lĩnh thị trường, thứ hai là tập trung kinh tế, thứ ba là khuyến mãi sai quy định nhằm cạnh tranh không lành mạnh.
Riêng về hình thức tập trung kinh tế gồm sáp nhập các nhà cung cấp dịch vụ, hợp nhất các nhà cung cấp dịch vụ, mua bán các nhà cung cấp dịch vụ và liên doanh các nhà cung cấp dịch vụ. 4 hình thức này chịu sự quản lý chủ yếu bởi Luật Cạnh tranh. Trong đó có quy định, sau khi tập trung kinh tế mà doanh nghiệp có thị phần dưới 30% thì không phải thực hiện các hình thức như thông báo hay không phải xin phép. Nhưng doanh nghiệp sau khi tập trung kinh tế có thị phần từ 30 đến 50% thì sẽ phải thực hiện chính sách quản lý bằng cách thông báo cho cơ quan quản lý là Cục Quản lý cạnh tranh và Cục Viễn thông trước khi tiến hành tập trung kinh tế và cơ quan này sẽ có văn bản trả lời chậm nhất sau 45 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ của doanh nghiệp. Đặc biệt, doanh nghiệp sau khi tập trung kinh tế có thị phần trên 50% thì đây là hành vi bị cấm trong Luật Cạnh tranh.
Tuy nhiên, sẽ không vi phạm Luật Cạnh tranh nếu sau khi tập trung kinh tế doanh nghiệp vẫn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc những bên tham gia tập trung kinh tế đang rơi vào tình trạng phá sản. Một trường hợp loại trừ nữa là sau khi tập trung kinh tế mà doanh nghiệp góp phần thúc đẩy phát triển công nghệ sẽ không xếp vào trường hợp vi phạm Luật Cạnh tranh, nhưng doanh nghiệp phải báo cáo, nộp hồ sơ để cơ quan quản lý cho hưởng quyền miễn trừ. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ phải nộp hồ sơ lên Bộ Công Thương và Bộ này sẽ nghiên cứu trả lời trong vòng 60 – 180 ngày, tùy thuộc vào tính chất phức tạp của vụ việc. Trong quá trình này, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT để xem xét. Quyết định cuối cùng cho phép doanh nghiệp tập trung kinh tế hay không chỉ được đưa ra khi có văn bản chính thức đồng ý của Bộ TT&TT.
Như vậy, quyết định cuối cùng về việc tái cơ cấu này còn đặt trên bàn Bộ TT&TT và Chính phủ. Cho dù quyết định này có được thông qua như thế nào, thì nhiều ý kiến tin rằng việc tái cơ cấu có thể sẽ chưa thể hoàn thành vào năm 2013.
MobiFone và VinaPhone sẽ sáp nhập? Câu trả lời còn ở phía trước.
Cho đến thời điểm này, câu chuyện tái cơ cấu hai mạng di động của VNPT cũng đã đến hồi kết. Hiện có khá nhiều kịch bản cho cả hai mạng di động này, nhưng chủ yếu được xây dựng qua con đường đồn đoán.
Nhiều ý kiến cũng tỏ ra lo ngại thị trường viễn thông sẽ quay lại độc quyền nếu sáp nhập VinaPhone và MobiFone. Ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) khẳng định, chính sách quản lý thị trường viễn thông là duy trì áp lực cạnh tranh trên thị trường. Ông Hải còn cho biết, theo Quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sẽ phải đảm bảo thị trường viễn thông phát triển bền vững theo hướng chất lượng, hiệu quả trên cơ sở tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh. Vì vậy, đối với mỗi thị trường dịch vụ viễn thông quan trọng như di động, Internet băng rộng, cố định đường dài và quốc tế phải có ít nhất 3 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có thị phần tương đồng để đảm bảo cạnh tranh. Việc tạo ra thị trường cạnh tranh đối với dịch vụ di động, Internet băng rộng, cố định đường dài và quốc tế sẽ thông qua các chính sách cấp phép, kết nối, kiểm soát bình ổn thị trường và quy hoạch tài nguyên phù hợp.
Hiện thị trường di động đã cạnh tranh rất mạnh và cần thiết phải quản lý tốt để phát triển bền vững. Theo Cục Viễn thông, việc quản lý thị trường viễn thông sẽ dựa chủ yếu vào 2 luật là Luật Cạnh tranh và Luật Viễn thông. Đối với hành vi phi cạnh tranh, có hai loại là hành vi hạn chế cạnh tranh và hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Hành vi hạn chế cạnh tranh thì Luật Cạnh tranh chia thành các nhóm sau: Thứ nhất là tham gia các thỏa thuận hạn chế cạnh tranh; thứ hai là lợi dụng vị trí độc quyền hoặc vị trí thống lĩnh thị trường; thứ ba là hành vi mua bán, sáp nhập các công ty tập trung kinh tế. Đối với hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gồm các hoạt động như đưa ra các chỉ dẫn gây nhầm lẫn, xâm phạm bí mật kinh doanh, quảng cáo khuyến mãi nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh. Cục Viễn thông cho biết, trên thị trường di động, hành vi cạnh tranh không lành mạnh phổ biến nhất là lợi dụng vị trí thống lĩnh thị trường, thứ hai là tập trung kinh tế, thứ ba là khuyến mãi sai quy định nhằm cạnh tranh không lành mạnh.
Riêng về hình thức tập trung kinh tế gồm sáp nhập các nhà cung cấp dịch vụ, hợp nhất các nhà cung cấp dịch vụ, mua bán các nhà cung cấp dịch vụ và liên doanh các nhà cung cấp dịch vụ. 4 hình thức này chịu sự quản lý chủ yếu bởi Luật Cạnh tranh. Trong đó có quy định, sau khi tập trung kinh tế mà doanh nghiệp có thị phần dưới 30% thì không phải thực hiện các hình thức như thông báo hay không phải xin phép. Nhưng doanh nghiệp sau khi tập trung kinh tế có thị phần từ 30 đến 50% thì sẽ phải thực hiện chính sách quản lý bằng cách thông báo cho cơ quan quản lý là Cục Quản lý cạnh tranh và Cục Viễn thông trước khi tiến hành tập trung kinh tế và cơ quan này sẽ có văn bản trả lời chậm nhất sau 45 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ của doanh nghiệp. Đặc biệt, doanh nghiệp sau khi tập trung kinh tế có thị phần trên 50% thì đây là hành vi bị cấm trong Luật Cạnh tranh.
Tuy nhiên, sẽ không vi phạm Luật Cạnh tranh nếu sau khi tập trung kinh tế doanh nghiệp vẫn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc những bên tham gia tập trung kinh tế đang rơi vào tình trạng phá sản. Một trường hợp loại trừ nữa là sau khi tập trung kinh tế mà doanh nghiệp góp phần thúc đẩy phát triển công nghệ sẽ không xếp vào trường hợp vi phạm Luật Cạnh tranh, nhưng doanh nghiệp phải báo cáo, nộp hồ sơ để cơ quan quản lý cho hưởng quyền miễn trừ. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ phải nộp hồ sơ lên Bộ Công Thương và Bộ này sẽ nghiên cứu trả lời trong vòng 60 – 180 ngày, tùy thuộc vào tính chất phức tạp của vụ việc. Trong quá trình này, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT để xem xét. Quyết định cuối cùng cho phép doanh nghiệp tập trung kinh tế hay không chỉ được đưa ra khi có văn bản chính thức đồng ý của Bộ TT&TT.
Như vậy, quyết định cuối cùng về việc tái cơ cấu này còn đặt trên bàn Bộ TT&TT và Chính phủ. Cho dù quyết định này có được thông qua như thế nào, thì nhiều ý kiến tin rằng việc tái cơ cấu có thể sẽ chưa thể hoàn thành vào năm 2013.
Theo Xã Luận
In bài này