Toyota mất 1,1 tỷ USD để giải quyết kiện tụng

Đây là thỏa thuận giải quyết kiện tụng có giá trị lớn nhất trong lịch sử Mỹ có liên quan tới lỗi của xe hơi...

Trụ sở Toyota tại Mỹ - Ảnh: Motor Trend.

Toyota vừa cho biết đã đạt thỏa thuận trong đó hãng xe Nhật này phải chi hơn 1 tỷ USD để giải quyết hàng trăm đơn kiện liên quan đến lỗi tăng tốc bất ngờ trong xe do hãng sản xuất.

Theo tin từ hãng AP, tuyên bố trên của Toyota được đưa ra vào ngày thứ Tư (26/12). Theo đó, thỏa thuận này sẽ giải quyết các vụ kiện liên quan tới người sử dụng xe hơi cho rằng, giá trị chiếc xe Toyota của họ đã chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi những vụ triệu hồi xe mà hãng này thực hiện trước đó do lỗi tăng tốc bất ngờ.

Luật sư Steve Berman đại diện cho các nguyên đơn cho biết, đây là thỏa thuận giải quyết kiện tụng có giá trị lớn nhất trong lịch sử Mỹ có liên quan tới lỗi của xe hơi. “Chúng tôi đã chiến đấu đến cùng và đã đạt được kết quả tốt”, ông Berman phát biểu.

Tuy nhiên, thỏa thuận nó trên vẫn đang chờ được tòa án liên bang Mỹ thông qua.

Theo nội dung của thỏa thuận, Toyota sẽ bồi thường bằng tiền mặt cho những khách hàng bán lại hoặc cho cho thuê xe trong thời gian từ tháng 9/2009-12/2010.

Ngoài ra, Toyota sẽ khởi động một chương trình bảo hành bổ sung đối với một số linh kiện xe nhất định, đồng thời trang bị miễn phí hệ thống tự động ngắt động cơ (brake override system) cho những xe không thuộc dòng xe chạy nhiên liệu tổ hợp (hybrid) thuộc diện bị thu hồi vì lỗi kẹt thảm sàn xe gây tăng tốc đột ngột.

Ngoài ra, Toyota cũng sẽ mở thêm các chương trình đào tạo lái xe và chi tiền cho những nghiên cứu mới về công nghệ tiên tiến hơn để đảm bảo an toàn.

“Tuân thủ những nguyên tắc cốt lõi của mình, chúng tôi đưa ra thỏa thuận này nhằm đặt khách hàng lên trên hết và chứng tỏ rằng, khách hàng có thể tin rằng Toyota luôn đứng sau những chiếc xe mà hãng sản xuất”, ông Christopher Reynolds, luật sư trưởng của Toyota phát biểu.

Toyota đã thu hồi hơn 14 triệu xe trên toàn thế giới vì lỗi tăng tốc đột ngột ở nhiều mẫu xe và lỗi phanh xe hybrid Prius. Theo hãng, thì việc xe tăng tốc đột ngột có thể do lỗi của người lái, lỗi ở thảm sàn xe, hoặc chân ga bị mắc kẹt.

An Huy
Theo vneconomy.vn


In bài này
Copyright © 2012-2015 VNCongnghe
Đặt làm trang chủ Đặt làm trang chủ

Trang chủ | Quảng cáo | Liên hệ | RSS | Sitemap | Lên đầu trang