Gần tết Nguyên Đán 2013, thị trường ghi nhận sức mua tăng của những mặt hàng TV bên cạnh các thiết bị gia dụng và tiêu dùng. Người dùng đang có xu hướng chọn mua những mẫu TV LED với nhiều ưu điểm hơn so với công nghệ TV LCD đèn huỳnh quang trước đây.
Khác với năm ngoái, thị trường TV LED năm nay đã có nhiều lựa chọn cho giá rẻ cho người dùng lựa chọn. Công nghệ TV LCD đèn nền huỳnh quang (CCFL) không còn là sự lựa chọn tối ưu của người dùng vì các dòng TV LED đã được trang bị công nghệ thời thượng hơn, cộng với việc TV có khả năng đọc ổ cứng dung lượng lớn với phim đa định dạng có phụ đề. Samsung là hãng tiên phong tung ra thị trường TV LED giá rẻ với mẫu UA32EH4000 từ hồi tháng 3 với giá khoảng 7,7 triệu đồng. Trong khi đó, Sony đã phải chờ đến quý III/2012 mới có thể bán ra dòng sản phẩm TV LED giá rẻ gồm EX330 và EX430.
Về tổng quan thị trường TV trên thế giới trong năm 2012, xu hướng tiêu dùng chuyển từ TV LCD sang TV LED diễn ra rất rõ nét, thể hiện qua mức tăng trưởng của thị trường TV LED đạt 30%. Theo số liệu thống kê tính đến tháng 11/2012 của Gfk Việt Nam, phân khúc TV LED của Samsung đã đạt mức tăng trưởng lên đến 71%, nắm giữ 42% thị phần TV LED trong nước tính đến tháng 10/2012.
Qua tham khảo các nhân viên ở một số siêu thị điện máy, các dòng TV LED hiện đang bán chạy của Samsung bao gồm UA32EH4003 và UA32EH4000 (32”), UA40EH5000, UA40EH5300 (40”) và UA46EH5300 (46”). Đây là các sản phẩm không hỗ trợ nền tảng SmartTV nên có mức giá khá rẻ, phù hợp với người dùng có nhu cầu giải trí ở mức cơ bản. Trong khi đó các mẫu Smart TV của Samsung như UA46ES5600 (46”); UA55ES8000 và UA55ES6220 (55") cũng nằm trong top các Smart TV bán chạy nhất của Samsung.
Dù chậm chân hơn đối thủ, Sony cũng đã nhanh chóng đưa vào sản phẩm TV LED giá rẻ ở hai model chủ lực gồm BRAVIA KDL-32EX330 (32”) giá 6,9 triệu đồng và KDL-40EX430 (40”) giá 11,5 triệu đồng. Tại các đại lý bán lẻ, hai sản phẩm này được trợ giá giảm đến 1 triệu so với giá niêm yết trên website, đồng thời cũng kèm thêm ưu đãi của nơi bán. Ưu điểm của hai dòng sản phẩm này là thiết kế đơn giản, thân hình mỏng hơn một số các TV LED giá rẻ khác, hỗ trợ tần số quét 100 Hz giúp xem các thước phim chuyển động nhanh mượt mà hơn. Các dòng internet TV bán chạy của hãng bao gồm các model EX650 hay HX750.
LG cũng là nhà sản xuất tích cực trong việc đưa ra các sản phẩm TV LED giá tốt. Các sản phẩm bán chạy của LG bao gồm LM6200 hỗ trợ smart TV, công nghệ 3D, phiên bản kích thước 42” đặc biệt bán chạy với giá khoảng 17,9 triệu đồng. Các dòng sản phẩm cao hơn của hãng cũng rất hút khách với kích thước 42” gồm LM5800 và LM6410.
Có thể thấy, số lượng các TV bán chạy đa phần thuộc dòng LCD đèn nền LED giá rẻ ít tính năng. Dù được quảng bá khá mạnh mẽ, song các TV thông minh có kết nối internet vẫn chưa tạo nên một cú hích lớn cho thị trường. Những người muốn sở hữu TV cao cấp thường tìm đến những sản phẩm đầu bảng của các hãng như Samsung 55ES8000, Sony BRAVIA HX855... Riêng với hai sản phẩm TV độ phân giải Ultra-HD 4k từ Sony và LG với giá từ 300-800 triệu đồng, số lượng bán ra chỉ chiếm số lượng chưa đến đầu ngón tay.
Có thể thấy, sự ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế đã khiến người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng, các doanh nghiệp bán hàng điện máy giảm sức mua. Song với điểm nhấn là dòng TV LED giá rẻ, các nhà sản xuất có thể kỳ vọng vào năm 2013 với nhiều khởi sắc hơn. Công ty nghiên cứu thị trường DisplaySearch dự báo dòng sản phẩm TV LED, với sự góp mặt của các sản phẩm cho phân khúc chủ đạo hoặc bình dân sẽ đạt được thị phần đến 100% vào năm 2014. Riêng thị phần TV LED giá rẻ ước đạt tỉ lệ 20% thị phần TV LED.
TV LED giá rẻ đang thu hút nhiều người dùng quan tâm.
Về tổng quan thị trường TV trên thế giới trong năm 2012, xu hướng tiêu dùng chuyển từ TV LCD sang TV LED diễn ra rất rõ nét, thể hiện qua mức tăng trưởng của thị trường TV LED đạt 30%. Theo số liệu thống kê tính đến tháng 11/2012 của Gfk Việt Nam, phân khúc TV LED của Samsung đã đạt mức tăng trưởng lên đến 71%, nắm giữ 42% thị phần TV LED trong nước tính đến tháng 10/2012.
Qua tham khảo các nhân viên ở một số siêu thị điện máy, các dòng TV LED hiện đang bán chạy của Samsung bao gồm UA32EH4003 và UA32EH4000 (32”), UA40EH5000, UA40EH5300 (40”) và UA46EH5300 (46”). Đây là các sản phẩm không hỗ trợ nền tảng SmartTV nên có mức giá khá rẻ, phù hợp với người dùng có nhu cầu giải trí ở mức cơ bản. Trong khi đó các mẫu Smart TV của Samsung như UA46ES5600 (46”); UA55ES8000 và UA55ES6220 (55") cũng nằm trong top các Smart TV bán chạy nhất của Samsung.
Dù chậm chân hơn đối thủ, Sony cũng đã nhanh chóng đưa vào sản phẩm TV LED giá rẻ ở hai model chủ lực gồm BRAVIA KDL-32EX330 (32”) giá 6,9 triệu đồng và KDL-40EX430 (40”) giá 11,5 triệu đồng. Tại các đại lý bán lẻ, hai sản phẩm này được trợ giá giảm đến 1 triệu so với giá niêm yết trên website, đồng thời cũng kèm thêm ưu đãi của nơi bán. Ưu điểm của hai dòng sản phẩm này là thiết kế đơn giản, thân hình mỏng hơn một số các TV LED giá rẻ khác, hỗ trợ tần số quét 100 Hz giúp xem các thước phim chuyển động nhanh mượt mà hơn. Các dòng internet TV bán chạy của hãng bao gồm các model EX650 hay HX750.
Khách mua hàng có nhiều cơ hội lựa chọn với một loạt TV thế hệ mới được tung ra thị trường đón đầu mua mua sắm cuối năm.
LG cũng là nhà sản xuất tích cực trong việc đưa ra các sản phẩm TV LED giá tốt. Các sản phẩm bán chạy của LG bao gồm LM6200 hỗ trợ smart TV, công nghệ 3D, phiên bản kích thước 42” đặc biệt bán chạy với giá khoảng 17,9 triệu đồng. Các dòng sản phẩm cao hơn của hãng cũng rất hút khách với kích thước 42” gồm LM5800 và LM6410.
Có thể thấy, số lượng các TV bán chạy đa phần thuộc dòng LCD đèn nền LED giá rẻ ít tính năng. Dù được quảng bá khá mạnh mẽ, song các TV thông minh có kết nối internet vẫn chưa tạo nên một cú hích lớn cho thị trường. Những người muốn sở hữu TV cao cấp thường tìm đến những sản phẩm đầu bảng của các hãng như Samsung 55ES8000, Sony BRAVIA HX855... Riêng với hai sản phẩm TV độ phân giải Ultra-HD 4k từ Sony và LG với giá từ 300-800 triệu đồng, số lượng bán ra chỉ chiếm số lượng chưa đến đầu ngón tay.
Có thể thấy, sự ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế đã khiến người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng, các doanh nghiệp bán hàng điện máy giảm sức mua. Song với điểm nhấn là dòng TV LED giá rẻ, các nhà sản xuất có thể kỳ vọng vào năm 2013 với nhiều khởi sắc hơn. Công ty nghiên cứu thị trường DisplaySearch dự báo dòng sản phẩm TV LED, với sự góp mặt của các sản phẩm cho phân khúc chủ đạo hoặc bình dân sẽ đạt được thị phần đến 100% vào năm 2014. Riêng thị phần TV LED giá rẻ ước đạt tỉ lệ 20% thị phần TV LED.
Theo Xã Luận
In bài này